Dân chờ dài cổ vì dự án đường gom bị... "treo"

Thứ hai, 18/05/2015 11:18

(Cadn.com.vn) - Phải chứng kiến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, người dân sống dọc đường sắt thuộc các tổ 13, 14, 15 thuộc P. Hòa Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ (Đà Nẵng) khấp khởi mừng khi hay Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng triển khai dự án xây dựng đường gom, hàng rào cách ly từ Km 799+120 đến Km 800+125 tuyến đường sắt Bắc- Nam. Vậy nhưng, đã mấy năm trôi qua, khoảng 1km đường gom an toàn vẫn chỉ là dự án "treo" nên việc đi lại của người dân khu vực này vẫn hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Người dân bức xúc không biết dự án sẽ "treo" đến bao giờ…

Không có đường gom, hàng rào, việc đi lại, sinh hoạt của người dân bên đường tàu là rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Đền bù, giải tỏa rồi... để ngó

Thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27-11-2009, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát hiện trường phục vụ công tác lập dự án đầu tư lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt đoạn qua TP Đà Nẵng. Từ đây, đoàn kiểm tra đã thống nhất kiến nghị thành lập mới đường ngang tại Km799+530 và xây dựng đường gom, hàng rào cách ly bên phải lý trình từ Km799+120 đến Km800+125.

Theo ngành chức năng TP Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong thời điểm dự án rục rịch triển khai, tại khu vực này đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 5 người, bị thương 1 người. Đặc biệt, vào ngày 21-2-2010, đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 1 người, cho dù thành phố đã bố trí người cảnh giới ATGT tại các đường ngang dân sinh. Với tính chất bức xúc như vậy, UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ưu tiên, sớm cho phép được triển khai dự án này.

Việc hoàn thành dự án đường gom để kết nối thông suốt giữa các đường ngang hợp pháp là rất cần thiết, góp phần đảm bảo TTATGT đường bộ - đường sắt.

Sau đó Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đưa dự án này vào hạng mục chuẩn bị đầu tư nhưng trước thực trạng TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra phức tạp, Bộ GTVT đã quyết định tách dự án theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng để xem xét phê duyệt trước đồng thời yêu cầu Tổng Cty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện các vấn đề có liên quan làm cơ sở triển khai dự án. Do kinh phí giải phóng mặt bằng xây dựng đường gom chưa được Trung ương bố trí vốn nên UBND TP Đà Nẵng đã tạm ứng ngân sách hơn 1,7 tỷ đồng để triển khai giải tỏa trước phạm vi hành lang an toàn đường sắt. Tuy nhiên, sau khi công tác đền bù, giải tỏa cơ bản xong thì dự án phải tạm dừng vì không có vốn.

Dân bức xúc vì bí đủ đường

Các hộ dân sống dọc hành lang đường sắt thuộc các tổ 13, 14, 15 (P. Hòa Thọ Tây) hết sức bức xúc khi được hỏi về tiến độ triển khai dự án. Nhiều ngôi nhà có kiến trúc nằm trong phạm vi giải tỏa hành lang an toàn đường sắt đã được đập, tháo dỡ để triển khai dự án nhưng chờ năm này qua năm khác chỉ để cỏ mọc um tùm, còn việc đi lại vẫn phức tạp, không có gì thay đổi so với trước đây.

Ngoài việc đề nghị tiếp tục thi công dự án đường gom nói trên, Sở GTVT cũng đã có công văn đề nghị Tổng Cty Đường sắt Việt Nam hoàn trả kinh phí đã tạm ứng từ ngân sách thành phố để thực hiện giải phóng mặt bằng đối với một số dự án khác. Theo đó, ngoài 1,7 tỷ đồng chi trả đền bù dự án đường gom Km799+120 đến Km800+125 còn có việc chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư các dự án đường sắt đã thực hiện trong thời gian qua với số tiền 5,4 tỷ đồng.

Một người dân trao đổi với phóng viên: "Khi xác định xong mốc lộ giới, cao trình, chúng tôi đã phải tự đập tường rào, cổng ngõ để mong dự án sớm triển khai, nhân dân có đường đi lại thuận tiện, giảm bớt việc phải đi qua các đường ngang tự phát, đối mặt với nguy hiểm do TNGT đường sắt. Nhưng chờ mãi chẳng thấy đường gom ở đâu". Còn một nhân viên gác chắn tại khu vực này thì cho biết, những lúc bình thường, việc đi lại trong khu dân cư đã khó, nếu xảy ra cháy nổ hoặc có người phải cấp cứu thì việc tiếp cận hiện trường là hết sức khó khăn. Có nhiều khu vực muốn đi ra QL1A lại phải chạy ngược vào khu dân cư phía trong rồi mới vòng ra được.

Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND P. Hòa Thọ Tây cho biết: Việc dự án xây dựng đường gom, rào cách ly từ Km799+120 đến Km800+125 bị đình trệ khiến người dân trong khu vực hết sức bức xúc. Theo ông Vinh, một phần của việc này là do Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và ngành chức năng thành phố triển khai chậm nên Bộ GTVT không rót vốn. Đầu năm 2015, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có công văn đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sớm báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền quan tâm, ưu tiên giải quyết các nội dung còn tồn tại, vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án và hoàn thành trong năm 2015 nhằm kết nối thông suốt giữa các đường ngang hợp pháp, làm cơ sở để đóng các đường ngang dân sinh, góp phần đảm bảo TTATGT đường bộ - đường sắt.

Theo ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý Đô thị- Sở GTVT TP Đà Nẵng, chủ trương thì không có gì ách tắc, Bộ hoàn toàn thống nhất nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là vốn để triển khai. "Sở cũng đã ra Bộ làm việc và hai bên đều thống nhất sẽ cố gắng ưu tiên triển khai sớm. Nhưng đến hiện tại thì vấn đề mấu chốt nhất vẫn là nguồn vốn", ông Trung nói và cho biết thêm các bên liên quan sẽ cố gắng để sớm triển khai. Nhưng khi được hỏi liệu có thể thực hiện trong năm 2015 như văn bản đề xuất của Sở gửi Tổng Cty Đường sắt Việt Nam hay không thì ông Trung cho rằng "chắc là chưa được".

Công Khanh